Truy cập nội dung luôn
Đăng nhập

Giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn xã Lục Ba năm 2020

2020-07-03 09:48:00.0

Nhằm nâng cao nhận thức người dân, xã hội, doanh nghiệp và quảng bá hình ảnh về giáo dục nghề nghiệp (GDNN); tạo sự chuyển biến trong công tác phân luồng học sinh trung học cơ sở (THCS), trung học phổ thông (THPT) vào GDNN; hỗ trợ công tác tuyển sinh – hướng nghiệp, giải quyết việc làm, lập nghiệp, khởi nghiệp; thu hút sự quan tâm của người dân, xã hội, doanh nghiệp góp phần mở rộng quy mô, đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả GDNN trên địa bàn xã. UBND xã Lục Ba thông tin tới toàn thể nhân dân một số nội dung về GDNN như sau:

Giáo dục nghề nghiệp là một bậc học của hệ thống giáo dục quốc dân nhằm đào tạo trình độ sơ cấp, trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng và các chương trình đào tạo nghề nghiệp khác cho người lao động, đáp ứng nhu cầu nhân lực trực tiếp trong sản xuất, kinh doanh và dịch vụ, được thực hiện theo hai hình thức là đào tạo chính quy và đào tạo thường xuyên, đáp ứng nhu cầu nhân lực trực tiếp trong sản xuất, kinh doanh và dịch vụ. GDNN có vị trí, vai trò quan trọng đáp ứng nhu cầu học tập của người dân, nâng cao dân trí, đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước.

* Chính sách của Nhà nước về phát triển giáo dục nghề nghiệp

1. Phát triển hệ thống giáo dục nghề nghiệp mở, linh hoạt, đa dạng theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, dân chủ hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế, liên thông giữa các trình độ giáo dục nghề nghiệp và liên thông với các trình độ đào tạo khác.

2. Đầu tư cho giáo dục nghề nghiệp được ưu tiên trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, phát triển nhân lực. Ngân sách cho giáo dục nghề nghiệp được ưu tiên trong tổng chi ngân sách nhà nước dành cho giáo dục, đào tạo; được phân bổ theo nguyên tắc công khai, minh bạch, kịp thời.

3. Đầu tư nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo quy hoạch; tập trung đầu tư hình thành một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp trọng điểm chất lượng cao đáp ứng nhu cầu nhân lực của thị trường lao động, nhu cầu học tập của người lao động và từng bước phổ cập nghề cho thanh niên.

4. Nhà nước có chính sách phân luồng học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông vào giáo dục nghề nghiệp phù hợp với từng giai đoạn phát triển kinh tế - xã hội.

5. Ưu tiên đầu tư đồng bộ cho đào tạo nhân lực thuộc các ngành, nghề trọng điểm quốc gia, các ngành, nghề tiếp cận với trình độ tiên tiến của khu vực, quốc tế; chú trọng phát triển giáo dục nghề nghiệp ở các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo, vùng ven biển; đầu tư đào tạo các nghề thị trường lao động có nhu cầu nhưng khó thực hiện xã hội hóa.

6. Nhà nước thực hiện cơ chế đấu thầu, đặt hàng đào tạo đối với những ngành, nghề đặc thù; những ngành, nghề thuộc các ngành kinh tế mũi nhọn; những ngành, nghề thị trường lao động có nhu cầu nhưng khó thực hiện xã hội hóa. Các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp không phân biệt loại hình đều được tham gia cơ chế đấu thầu, đặt hàng quy định tại khoản này.

7. Hỗ trợ các đối tượng được hưởng chế độ ưu đãi người có công với cách mạng, quân nhân xuất ngũ, người dân tộc thiểu số, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, người khuyết tật, trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, ngư dân đánh bắt xa bờ, lao động nông thôn là người trực tiếp lao động trong các hộ sản xuất nông nghiệp bị thu hồi đất canh tác và các đối tượng chính sách xã hội khác nhằm tạo cơ hội cho họ được học tập để tìm việc làm, tự tạo việc làm, lập thân, lập nghiệp; thực hiện bình đẳng giới trong giáo dục nghề nghiệp.

8. Nhà nước tạo điều kiện cho cơ sở giáo dục nghề nghiệp tổ chức nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ; kết hợp đào tạo với nghiên cứu khoa học và sản xuất, kinh doanh, dịch vụ nhằm nâng cao chất lượng đào tạo.

Hiện nay, để thu hút học sinh, các cơ sở GDNN đã: Chủ động tham gia các hoạt động tư vấn tuyển sinh, ngày hội tuyển sinh…; tuyên truyền qua internet, mạng xã hội, kênh truyền hình trực tuyến…; Tuyên truyền quảng bá các hoạt động trong nhà trường; xây dựng các nội dung tuyên truyền về GDNN phù hợp với địa bàn tuyển sinh, đối tượng tuyển sinh; … Các hoạt động này, phần nào đã đạt được một số hiệu quả nhất định trong việc nâng cao nhận thức của người dân đối với GDNN. Tuy nhiên, tâm lý sính học đại học vẫn bao trùm suy nghĩ của khá đông người dân Việt Nam. Vì vậy, vấn đề truyền thông trong tuyển sinh và hoạt động truyền thông quảng bá thương hiệu vẫn cần có những đổi mới để nâng cao hiệu quả truyền thông, nâng cao vị thế của GDNN trong suy nghĩ của người dân, đặc biệt trong bối cảnh kỷ nguyên số, khi mà khoa học công nghệ đang có những tiến triển, thay đổi hàng ngày, công nghệ thông tin đang có những tiến bộ vượt bậc,… Đây là thuận lợi cho công tác truyền thông, đồng thời, cũng dẫn đến một yêu cầu thúc bách phải đổi mới hoạt động này trong các cơ sở GDNN, để đạt mục tiêu đề ra cho GDNN, đáp ứng sự phát triển của công nghệ kĩ thuật số.



Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 351143